ฉีดไขมันเติมเต็มใบหน้า

 ฉีดไขมัน

แก้ไขริ้วรอยลึกบนใบหน้า

 

ฉีดไขมันเติมเต็มใบหน้า กำจัดริ้วรอยร่องลึก
ฉีดไขมันเติมเต็มใบหน้า กำจัดริ้วรอยร่องลึก

การฉีดไขมัน คือการสกัดเอาเซลล์ต้นกำเนิดไขมันมาสกัดจนได้เป็นไขมัน ที่มีคุณสมบัติช่วยในการเปลี่ยนแปลงและสามารถซ่อมแซมเซลล์ที่ชำรุด หรือ เสื่อมสภาพให้กลับมาสู่สภาพเซลล์ปกติได้ นั่นคือ เมื่อฉีดเข้าไปส่วนใดก็จะไปรักษาซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และเสริมสร้างการเจริญเติบโตให้กับเซลล์ส่วนนั้น
แก้ไขริ้วรอยร่องลึกของผิวหนัง ไม่ว่าจะเป็นใบหน้า ลำคอ ร่องแก้ม ใต้ตา หน้าผาก โดยฉีดเข้าไปยังบริเวณที่ต้องการเพื่อให้สภาพผิวดีขึ้น ริ้วรอยร่องลึกต่างๆ ลดลง ทำให้แลดูอ่อนเยาว์อีกครั้ง หรือปัจจุบันยังนำมาใช้เป็นสารเติมเต็มในจุดต่างๆ ที่ต้องการเสริมอีกด้วย เช่น จมูก แก้ม หน้าอก สะโพก เป็นต้น

การฉีดไขมัน ที่สกัดออกมาแต่ละครั้ง เราจะดูดไขมันออกมาในปริมาณประมาณ 100-300 cc จะใช้ในการฉีดเติมเต็มใบหน้า เพราะเมื่อนำมาเข้าเครื่องปั่นแล้ว จะคงเหลือไขมันประมาณครึ่งหนึ่ง แต่ถ้าต้องการฉีดหน้าอก ก็อาจจะต้องใช้ในปริมาณที่มากกว่านี้ โดยจะเลือกบริเวณที่มีไขมันเยอะที่สุดในร่างกาย อาทิ หน้าท้อง ก้น ต้นขา และหลัง จากนั้นนำมาแยก ออกจากเซลล์ไขมัน แล้วมาผสมกับไขมันดีที่แยกไว้ตั้งแต่ตอนต้น เพื่อทำการฉีดกลับเข้าสู่ส่วนต่างๆ เช่น ร่องแก้ม รอยย่นหน้าผาก บริเวณแก้มที่ตอบ ซึ่งจะทำให้ช่องว่างระหว่างผิวหนังกับผังผืดใบหน้าชั้นลึกแน่นขึ้น ทำให้เส้นเอ็นที่ยึดหน้าตึงขึ้น และส่งผลให้ใบหน้ามีความเต่งตึงกว่าเก่า หรือถ้าต้องการจะเสริมจมูกหรือเสริมคาง ก็สามารถนำ สกัดที่ผสมกับไขมันนี้ฉีดเพื่อทำการเสริมได้เลย

.

.

การสกัดเอาไขมัน ที่มีคุณสมบัติช่วยในการเปลี่ยนแปลง และสามารถซ่อมแซมเซลล์ที่ชำรุด หรือเสื่อมสภาพให้กลับมาสู่สภาพเซลล์ปกติ นั่นคือ เมื่อฉีดเข้าไปส่วนใดก็จะไปรักษาซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และเสริมสร้างการเจริญเติบโตให้กับส่วนนั้น ยังช่วยลดริ้วรอย ร่องลึกของผิวหนัง ไม่ว่าจะเป็นหน้า คอ ร่องแก้ม ใต้ตาหน้าผาก โดยฉีดเข้าไปยังบริเวณที่ต้องการเพื่อให้สภาพผิวดีขึ้น ริ้วรอยร่องลึกต่างๆ ลดลง ทำให้แลดูอ่อนเยาว์อีกครั้ง หรือปัจจุบันยังนำมาใช้เป็นสารเติมเต็มในจุดต่างๆ ที่ต้องการเสริมอีกด้วย เช่น จมูก แก้ม หน้าอก สะโพก เป็นต้น

ข้อดีการฉีดด้วยไขมันตัวเอง
ไขมันจะสามารถอยู่ได้นานกว่าการฉีดด้วยไขมันตัวเองแบบธรรมดา ไขมันที่ฉีดเข้าไปส่วนหนึ่งจะคงอยู่ตลอด แต่ส่วนใหญ่ไขมันที่ฉีดเข้าไปจะสลายตัวบางส่วน คนไข้เจ็บปวดน้อยกว่า ฟื้นตัวค่อนข้างเร็ว มีความเสี่ยงน้อยมาก ไม่เกิดผลข้างเคียงจากอาการแพ้ เนื่องจากเป็นไขมันของคนไข้เอง เหมาะกับทุกสภาพผิว และให้ผลลัพธิ์ที่ยาวนาน

.

.

การเตรียมตัวก่อนการฉีดไขมันตัวเอง
- คนไข้ต้องแจ้งประวัติการแพ้ยา และแจ้งด้วยว่าปัจจุบันประทานอาหารเสริมอะไรอยู่หรือไม่
- แจ้งโรคประจำตัวก่อนเข้ารับการรักษา เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง หอบ โรคหัวใจ
- งดแอสไพริน, ไอบิวโพรเฟน และวิตามินอี ประมาณ 2 อาทิตย์ก่อนเข้ารับการผ่าตัด
- งดสูบบุหรี่ทั้งก่อนและหลังผ่าตัด 2 อาทิตย์

ระยะเวลาในการคงอยู่ของไขมัน
สำหรับการฉีดไขมัน จะมีไขมันเหลือรอดหลังจากฉีดเท่าไหร่นั้น ขึ้นอยู่กับการตอบสนองของคนไข้แต่ละคน ตำแหน่งที่ฉีด และทักษะของศัลยแพทย์ เพราะถ้าขั้นตอนหรือขบวนการปลูกถ่ายไม่ดีพอ ไขมันทั้งหมดก็อาจสลายไปได้ โดยประมาณที่เหลืออยู่อาจจะตั้งแต่ 30% - 80% อย่างไรก็ตามไขมันที่เหลืออยู่หลังจากฉีดไป 6 เดือน หากเหลืออยู่แค่ไหนก็จะอยู่อย่างนั้นไปตลอดชีวิต ไม่ต้องมาฉีดซ้ำอีก แต่โดยทั่วไปไขมันจะคงอยู่ได้ประมาณ 2-3 ปี